4 việc cần làm để trở về cuộc sống “bình thường mới”, sống chung an toàn với virus SARS-CoV-2

Posted on Tin tức 223 lượt xem

Theo phân tích của TS.BS Trần Tuấn, giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển Cộng đồng (RTCCD), Liên hiệp các hôi khoa học và Kỹ thuật Việt nam; Thành viên nhóm tư vấn độc lập phát triển chiến lược tổng thể phòng chống hiệu quả dịch COVID-19, Bộ Y tế, để chuẩn bị cho việc sống chung với virus SARS-CoV-2 được an toàn, thứ nhất Chính phủ cần chỉnh đốn lại hệ thống giám sát dịch. Hiện nay quan điểm của nước ta là dịch nơi nào thì khoanh vùng, dập dịch mình nơi đó, không được phong tỏa tràn lan như trước, nhưng muốn đạt hiệu quả cao thì hệ thống giám sát dịch phải hiệu quả hơn bây giờ. Mà hệ thống này phải được kết hợp giữa người dân và các cơ sở y tế.

4 việc cần làm

4 việc cần làm:

Bước đầu tiên rất cơ bản chính là thực hiện 1 trong 5 quy định 5K của Bộ Y tế, tức là khai báo y tế, sử dụng công nghệ thông tin cập nhật các thông tin cần thiết, dùng thông tin những trường hợp nghi ngờ này. Lúc đó mới định hướng nên xét nghiệm hay không chứ không làm xét nghiệm tràn lan như bây giờ.

Bước thứ 2 là cần tạo ra kế hoạch chống dịch mang tính tổng thể xét đến hiệu quả. Tổng thể nghĩa là gì tức là tất cả mọi người, mọi thành phần cùng tham gia chống dịch. Chúng ta nói là thế nhưng để thực hiện được thì cần có kế hoạch cụ thể, cả các cấp cùng đồng hành. Muốn làm được điều đó thì cần có các nhóm chuyên gia đưa ra và phát triển cách làm mẫu rồi từ đó các cơ sở lấy đó để thực thi.

Bước thứ 3 để có thể sống chung với biến thể Delta như hiện nay một cách lâu dài, thì bắt buộc hệ thống thông tin truyền thông phải được quản lý một cách khách quan, như hiện nay vẫn mang tính thương mại hóa rất nhiều. Việc thương mại hóa thông tin sẽ dẫn đến việc thương mại hóa trong vấn đề chăm sóc.

Bước thứ 4 muốn sống an toàn cần phải tiếp cận với những thông tin khoa học trên thế giới, những bài học ở các nước trên thế giới chúng ta nên tham khảo, rút kinh nghiệm cho tình hình hiện tại ở Việt Nam.

Nếu làm được những điều trên thì chúng ta sẽ sống chung được với virus an toàn mà không bị lo âu.

Về phía người dân, chúng ta không chỉ phải sống chung với virus SARS-CoV-2, mà chúng ta còn phải sống chung với rất rất nhiều loại virus khác. Vì thế nên chúng ta phải cần cập nhật thông tin về virus này, và chúng ta nên tuân thủ những quy định an toàn từ các cơ quan chức năng. Đặc biệt, người dân nên sẵn sàng chấp nhận cuộc sống của chúng ta sẽ có con virus này “bám” theo. Muốn sống an toàn thì cần phụ thuộc vào “năng lực đương đầu” với mầm bệnh của mỗi người.

Nguồn: soha.vn

Thảo Linh Herbal

Sứ mệnh của Thảo Linh là cung cấp các sản phẩm chăm sóc tốt nhất với 100% Thảo dược tự nhiên An toàn - Hiệu quả, với mong muốn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *